Thừa nhận mới nhất của ĐCSTQ về tình hình dịch bệnh không giống với những gì họ trả lời WHO

Những thừa nhận mới về COVID-19 của các cơ quan y tế Trung Quốc cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục mô thức nói dối về SARS-CoV-2.

Thừa nhận mới nhất của ĐCSTQ về tình hình dịch bệnh không giống với những gì họ trả lời WHO

Bệnh nhân xếp hàng để được khám sàng lọc khẩn cấp tại khoa nhi mới mở của Bệnh viện Tân Hoa ở Thượng Hải, Trung Quốc, đêm 25/09/2023. Phòng cấp cứu và chăm sóc ngoại trú qua đêm chật kín trẻ em và người nhà đang chờ điều trị. (Ảnh: CFOTO/Future Publishing qua Getty Images)

Alex Wu

Thứ tư, 20/12/2023

Cơ quan y tế Trung Quốc đã thừa nhận rằng một biến thể COVID-19 mới đang gây ra những ca nhiễm bệnh trong bối cảnh dịch viêm phổi bùng phát nhanh chóng trên khắp Trung Quốc, sau khi vừa thông báo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi cuối tháng Mười Một rằng không có mầm bệnh mới nào đang lan truyền ở nước này.

Hôm 15/12, Cục Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quốc gia của nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc đã công bố một bản Hỏi đáp về biến thể JN.1 của COVID-19. Cơ quan này nói rằng kể từ khi biến thể JN.1 địa phương được phát hiện lần đầu tiên vào tháng Mười Một và tính đến ngày 10/12, nhà chức trách đã phát hiện 7 ca nhiễm biến thể này ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo các bản tin trước đó của các hãng truyền thông Hoa lục như Economic Observer và The Paper, dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Sinh học Quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cầm quyền cho thấy các trường hợp nhiễm biến thể JN.1 đã được ghi nhận ở Thượng Hải sớm hơn so với tuyên bố trên, từ ngày 11/10.

Thông báo mới nhất của ĐCSTQ trái ngược với những gì họ đã nói với WHO vào ngày 23/11 sau khi cơ quan quốc tế này chính thức yêu cầu dữ liệu về đợt bùng phát bệnh “viêm phổi không được chẩn đoán” ở Trung Quốc, đặc biệt là ở trẻ em, trong bối cảnh có các bản tin về hội chứng “phổi trắng” thường thấy ở các trường hợp nhiễm COVID-19 nặng. Các quan chức của ĐCSTQ đã đáp lại yêu cầu của WHO bằng cách nói rằng họ không tìm thấy “mầm bệnh bất thường hoặc mầm bệnh mới nào” ở nhiều khu vực khác nhau trên khắp Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh và tỉnh Liêu Ninh, đồng thời cũng không phát hiện biểu hiện lâm sàng bất thường nào.

Làn sóng viêm phổi bắt đầu được chú ý lan rộng ở Trung Quốc vào tháng Chín, tăng vọt vào giữa tháng Mười và trở nên nghiêm trọng hơn vào tháng Mười Một, đồng thời tiếp tục lan rộng khắp cả nước. ĐCSTQ cho rằng đợt bùng phát này là do nhiễm trùng chéo giữa cúm, viêm phổi do mycoplasma, virus hợp bào hô hấp, virus rhino, và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, trong khi hạ thấp và tránh đề cập đến bệnh COVID-19.

Vào tháng Mười Một, một số quốc gia ở châu Á, châu Âu, và Hoa Kỳ báo cáo số ca mắc bệnh viêm phổi ở trẻ em đã tăng đột biến so với tháng Mười.

Biến thể JN.1

JN.1 là nhánh phụ thế hệ thứ hai của biến thể BA.2.86, một biến thể phụ của Omicron, và biến thể này được cho là dễ lây lan hơn.

Từ ngày 01/12 đến ngày 03/12, ĐCSTQ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho năm loại vaccine mới do Trung Quốc sản xuất, một trong số đó nhắm mục tiêu vào biến chủng BA của virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19, bên cạnh các biến thể XBB.

Tiến sĩ Đổng Vũ Hồng (Dong Yuhong), một chuyên gia về virus học và bệnh truyền nhiễm ở châu Âu, và cũng là một cộng tác viên của The Epoch Times, nói với hãng thông tấn này vào ngày 18/12 rằng truyền thông Hoa lục nói rằng biến chủng JN.1 đã được đưa tin ở Trung Quốc hồi tháng Mười, nhưng sau đó ĐCSTQ lại nói rằng biến chủng này được phát hiện lần đầu tiên vào tháng Mười Một. Tuy nhiên, theo dữ liệu chính thức từ chính quyền Trung Quốc, chỉ có bảy ca nhiễm trong hai tháng.

Trong khi đó, bệnh viêm phổi không chẩn đoán đã lan rộng khắp Trung Quốc được vài tháng, với các bài đăng tràn ngập trên mạng xã hội đưa tin nhiều người bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng của họ, các bệnh viện quá tải ở Trung Quốc, và những hàng người xếp hàng chờ đợi bên ngoài nhà tang lễ là sự lặp lại của những cảnh tượng thường thấy trong đợt bùng phát COVID-19 quy mô lớn hồi tháng 01/2023, sau khi ĐCSTQ dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt vào tháng 12/2022 trong bối cảnh có nhiều lo ngại về các cuộc biểu tình rầm rộ và tình trạng bất ổn dân sự.

ĐCSTQ đã bị cộng đồng quốc tế cáo buộc báo cáo hạ thấp nghiêm trọng dữ liệu liên quan đến COVID-19 và che đậy quy mô của đợt bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc kể từ đợt bùng phát đầu tiên ở Vũ Hán vào cuối năm 2019. COVID-19 ban đầu được gọi là “viêm phổi Vũ Hán” dựa trên nguồn gốc và triệu chứng của bệnh này.

Tiến sĩ Đổng cho rằng COVID là yếu tố lớn góp phần gây ra làn sóng viêm phổi ảnh hưởng đến người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, bà cho biết ở nhiều bệnh viện, “khi họ gặp những ca bệnh nặng với hội chứng ‘phổi trắng’, các bác sĩ sẽ nói ngay rằng đó là ‘bệnh viêm phổi do mycoplasma,’ mà thậm chí không cần phải xét nghiệm COVID-19. Điều này là không hợp lý xét về mặt dịch tễ học thống kê.”

CDC Trung Quốc hầu như luôn cho rằng “viêm phổi do mycoplasma” là nguyên nhân chính gây ra đợt bùng phát hiện tại.

Tiến sĩ Đổng cho biết JN.1 có nhiều nét đặc trưng. Ngoài tốc độ truyền nhanh gấp 7 đến 8 lần so với chủng XBB nguyên bản, khả năng né tránh miễn dịch của J.N1 cũng được nâng cấp nhờ hai đột biến mới.

Vào ngày 12/12, ông Vương Bằng Phi (Wang Pengfei), một nhà nghiên cứu tại Khoa Khoa học Đời sống thuộc Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, nói với The Paper rằng việc xem xét sự suy giảm nồng độ kháng thể sau đợt lây nhiễm COVID-19 trước đó và khả năng né tránh miễn dịch mạnh mẽ của JN.1, có thể dự đoán rằng đỉnh dịch sẽ xảy ra từ tháng Một đến tháng Ba năm 2024 tại Trung Quốc. Tuy nhiên, do nền tảng lây nhiễm phức tạp của dân số hiện nay nên khó có thể dự đoán được cường độ của đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Bệnh nhân được người thân và nhân viên y tế chăm sóc khi họ nằm trên những chiếc giường được đặt ở khu vực thông tầng của một bệnh viện đông đúc ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 13/01/2023. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)
Bệnh nhân được người thân và nhân viên y tế chăm sóc khi họ nằm trên những chiếc giường được đặt ở khu vực thông tầng của một bệnh viện đông đúc ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 13/01/2023. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Biến thể phụ JN.1 lần đầu tiên được phát hiện trong các mẫu bệnh phẩm được thu thập tại Luxembourg vào ngày 25/08. Kể từ đó, biến thể này đã được ghi nhận ở hơn một chục quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan, Iceland, và các quốc gia khác.

Hôm 08/12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) lần đầu tiên đưa riêng một phần về JN.1 vào chương trình phát sóng cập nhật tình hình virus COVID của mình (SARS-CoV-2 Nowcast), tuyên bố rằng JN.1 hiện là biến thể virus COVID phát triển nhanh nhất ở Hoa Kỳ. Tính đến thời điểm đó, CDC ước tính rằng JN.1 chiếm từ 15 đến 29% số chủng đột biến chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ. Tính đến cuối tháng Mười, biến chủng này chỉ chiếm chưa đến 0.1% số chủng đột biến COVID-19 ở Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Đổng cho biết: “Với tốc độ lây nhiễm nhanh chóng như vậy ở ngoại quốc, sẽ thật kỳ lạ nếu tốc độ tăng ca nhiễm của Trung Quốc lại quá chậm và số ca nhiễm vẫn ở mức một con số. Bởi vì chúng ta đã thấy trong tình hình dịch bệnh những năm qua, đợt bùng phát ở Trung Quốc về căn bản đồng bộ với các đợt bùng phát ở nước ngoài.”

Về thời điểm ĐCSTQ thừa nhận rằng biến thể mới này là nguyên nhân gây lây nhiễm, nhà bình luận thời sự Chung Nguyên (Zhong Yuan) nói với The Epoch Times vào ngày 18/12 rằng ĐCSTQ trước đó đã từ chối thừa nhận các biến thể COVID-19 có thể là nguyên nhân gây ra đợt bùng phát này vì họ muốn đổ lỗi cho các quốc gia khác.

Ông nói, “ĐCSTQ không thừa nhận rằng đây là một làn sóng COVID khác trong nước, và chỉ nói rằng đó là bệnh cúm hoặc viêm phổi. Tuy nhiên, nước này đã áp dụng lại các biện pháp phòng ngừa giống hệt như các quy định chống dịch COVID, và lặng lẽ khởi động lại hoạt động xét nghiệm PCR COVID-19.”

Tình hình bùng phát dịch bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng

Đợt bùng phát dịch viêm phổi ở Trung Quốc đại lục đang nhanh chóng trở nên trầm trọng hơn, với số lượng lớn người nhiễm bệnh trên khắp cả nước. Người dân đã nói với các hãng truyền thông và đăng trên mạng xã hội rằng mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh là ngoài sức tưởng tượng.

Một bác sĩ điều trị của Khoa Y học Cổ truyền Trung Quốc tại một bệnh viện cấp ba đã đăng một video lên trương mục đã được xác thực của cô có tên là “TCM Inheritance Health” với 1.31 triệu người theo dõi, cho biết vào ngày 15/12 rằng “chủng đột biến mới của COVID-19 đã xuất hiện, và các ca nhiễm đang gia tăng nhanh chóng. Có thể vào khoảng những ngày Tết Dương Lịch số ca lây nhiễm sẽ lên đến đỉnh điểm.”

Cô nói thêm rằng đợt bùng phát gần đây của bệnh “viêm phổi do mycoplasma” ở Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, vẫn đang tiếp diễn. Trẻ em một khi bị nhiễm bệnh sẽ rất đau đớn, nếu không cẩn thận sẽ trở nặng thành “phổi trắng.”

Các bác sĩ đang xem hình ảnh chụp CT phổi tại một bệnh viện ở huyện Vân Mộng, thành phố Hiếu Cảm, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 20/02/2020. (Ảnh: AFP qua Getty Images)
Các bác sĩ đang xem hình ảnh chụp CT phổi tại một bệnh viện ở huyện Vân Mộng, thành phố Hiếu Cảm, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 20/02/2020. (Ảnh: AFP qua Getty Images)

Ông Đào Viễn (Tao Yuan), phó trưởng Nhãn Khoa của Bệnh viện Nhân dân số 2 Tế Nam, cho biết trong một video hôm 13/12 rằng tình hình bùng phát bệnh “viêm phổi do mycoplasma” ở tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc gần đây ngày càng trở nên nghiêm trọng. Và bệnh “viêm phổi do mycoplasma” đã bắt đầu lây lan trên diện rộng ở tỉnh Thiểm Tây phía tây bắc Trung Quốc, nơi số lượng trẻ em ho và sốt đang tràn ngập rất nhiều bệnh viện.

Bác sĩ phó khoa Y học cổ truyền Trung Quốc cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội vào ngày 15/12 rằng đợt bùng phát bệnh “viêm phổi do mycoplasma” đang lan rộng ở tỉnh Thiểm Tây.

Cô Hồng, một cư dân ở quận Vị Thành, thành phố Hàm Dương, miền trung tỉnh Thiểm Tây, nói với The Epoch Times ấn bản Hoa ngữ hôm 13/12: “Tôi cũng có các triệu chứng giống như bị cảm mạo và cảm thấy trong người rất khó chịu. Mấy vị hàng xóm xung quanh cũng bị nhiễm bệnh. Người thân của tôi bị nhiễm bệnh đã đến bệnh viện nhưng không có giường để nằm. Tôi không ngờ đợt bùng phát này giờ lại nghiêm trọng đến vậy. Việc này nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi và đây lại là một đợt bùng phát lớn khác.”

Những người đeo khẩu trang bảo hộ đi bộ trên đường Nam Kinh ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 11/12/2022. (Ảnh: Hu Chengwei/Getty Images)
Những người đeo khẩu trang bảo hộ đi bộ trên đường Nam Kinh ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 11/12/2022. (Ảnh: Hu Chengwei/Getty Images)

Chính quyền Hàm Dương gần đây đã ra thông báo yêu cầu tất cả người dân phải chích các mũi vaccine COVID-19 mới.

Cô Vương đến từ thành phố Hàm Dương nói với The Epoch Times: “Chiều ngày 12/12, khu phố của chúng tôi đã đưa ra thông báo. Nhưng hình như là chẳng ai muốn chích ngừa. Việc khởi động lại chiến dịch chích ngừa cho thấy dịch COVID-19 đang lây lan trở lại, và tình hình đang rất nghiêm trọng.”

Một cư dân mạng ở tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc, có tên trương mục là “Nhân Sâm Cùng Bạn Chu Du,” cho biết trong chương trình của cô trên mạng xã hội vào ngày 15/12 rằng hai cô con gái song sinh của cô đều bị nhiễm “bệnh viêm phổi do mycoplasma.” Tình trạng của bé thứ hai nghiêm trọng hơn. Kết quả chụp X-quang ngực cho thấy bệnh “viêm phổi do mycoplasma” của bé đã biến chuyển thành bệnh khí phế thũng. Bệnh viện Đại học Y Tuân Nghĩa rất thiếu giường và họ chỉ có thể ở lại phòng khám ngoại trú để theo dõi. Phải đến ngày hôm sau, hai bé gái song sinh mới được nhận vào phòng bệnh.

Nhiễm trùng phổi do mycoplasma thường không dẫn đến các bệnh nặng về hô hấp như khí phế thũng hoặc hội chứng “phổi trắng.”

Cư dân mạng tiết lộ, các con đường dẫn đến bệnh viện rất đông đúc. Hiện tại, người dân từ các quận, thị trấn xung quanh đều kéo đến bệnh viện hàng đầu của tỉnh để điều trị.

Bản tin có sự đóng góp của Ninh Hải Chung, Lạc Á, Phương Hiểu, và Lý Hi

Hồng Ân biên dịch

Bài Liên Quan

Leave a Comment